Diễn đàn trung tâm năng khiếu thể thao và nghệ thuật Đất Nam - đào tạo aerobic mầm non
Chào mừng bạn ghé thăm trang diễn đàn trung tâm năng khiếu Đất Nam! hay tham gia viết bài để nhận quà tặng từ trung tâm (một xuất học aerobic - múa dân gian - nhảy hiện đại miễn phí)

Join the forum, it's quick and easy

Diễn đàn trung tâm năng khiếu thể thao và nghệ thuật Đất Nam - đào tạo aerobic mầm non
Chào mừng bạn ghé thăm trang diễn đàn trung tâm năng khiếu Đất Nam! hay tham gia viết bài để nhận quà tặng từ trung tâm (một xuất học aerobic - múa dân gian - nhảy hiện đại miễn phí)
Diễn đàn trung tâm năng khiếu thể thao và nghệ thuật Đất Nam - đào tạo aerobic mầm non
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn đàn trung tâm năng khiếu thể thao và nghệ thuật Đất Nam - đào tạo aerobic mầm non

.


You are not connected. Please login or register

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non -một số biện pháp giúp trẻ học tốt tạo hình

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Admin

Admin
Admin

ĐỀ TÀI


MỘT SỐ BIỆN PHÁP
GIÚP TRẺ HỌC TỐT MÔN PHƯƠNG PHÁP



TẠO HÌNH TRONG
TRƯỜNG MẦM NON.









I. ĐẶT VẤN ĐỀ:


Trẻ
em không phải là người lớn thu nhỏ lại, mà nó cũng có những đặc điểm riêng biệt
về cấu tạo sinh lý, do đó trẻ em cũng cần có những biện pháp chăm sóc thích
hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai muốn vẻ gì vào
đó thì vẻ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế khoa học đã chứng
minh trẻ em cũng có những nhận thức riêng bên trong của mình, nhưng đòi hỏi trẻ
phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ đó tâm lý của trẻ mới phát triển và
bộc lộ ra bên ngoài.



Trẻ
mẫu giáo “chơi mà học, học mà chơi”. Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn học
hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội
các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng
đó, là một người giáo viên chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường
giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn
diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ- Đạo đức- Thẩm mĩ- Thể lực. Từ đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân
cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xữ.



Đối với việc giáo dục phát trển nhân cách toàn
diện cho trẻ em, hoạt động tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo
hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp
trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy
trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng
những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động
có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của
trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ
năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng
tạo. Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những bện pháp, phương pháp
tốt nhất để giúp trẻ hoạt động tích cực trong lĩnh vực này.



Sau
khi khảo sát và thăm dò thì tôi nhận thấy những mặt khó khăm và thuận lợi như
sau:



1.
Khó khăn:
- CSVC vẫn còn thiếu thốn.



-
Tài liệu tham khảo còn hạn chế.



-
Đa số trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập. Một số cháu không học
qua MGB nên các kĩ năng vẻ- dán- nặn vẫn còn yếu.



- Các bậc phụ huynh còn quá chú
trọng đến việc làm ăn kinh tế ít quan tâm đến việc học tập của con nên khả năng
tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt.



-
Môi trường giáo dục trong gia đình chưa tốt cũng ảnh hưởng đến tâm hồn của trẻ
khi cảm thụ trước cái đẹp.



2.
Thuận lợi:



-
Được sự quan tâm, hướng dẫn chỉ đạo của UBND xã, các cấp lãnh đạo, của ban giám
hiệu nhà trường.



- Giáo viên được quán triệt, tiếp
thu, bồi dưỡng nội dung kế hoạch chuyên đề một cách đầy đủ, sử dụng nguyên vật
liệu sẳn có ở địa phương và đã thể hiện đồng bộ về chương trình đổi mới cho
từng độ tuổi.



-
Sự quan tâm giúp đỡ của một số phụ huynh.



Là một giáo viên mới về trường
chưa được lâu, chưa học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong thực tế, nên vẫn không
tránh khỏi những khó khăn trong công tác giảng dạy. Vì thế, bên cạnh học hỏi
các kinh nghiệm của chị em trong trường tôi còn tìm tòi các kinh nghiệm qua
sách báo, internets và học hỏi những kinh nghiệm của các trường bạn để tự trau
dồi thêm những kiến thức cho mình. Từ đó, có những biện pháp giúp trẻ học tốt
môn phương pháp tạo hình hơn.



II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:


Con
người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng khiếu thẫm mĩ,
cũng không ai cũng có những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo
dục và hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và
phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không phải đơn thuần là
đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua chơi, “trẻ
chơi mà học, học mà chơi”. Vì thế, đứng trước những thuận lợi và không ít những
khó khăn đó là một giáo viên trẻ tôi cố gắng tìm tòi để lựa chọn những biện
pháp, hình thức tổ chức thích hợp giúp tất cả trẻ đều hứng thú và tích cực tham
gia hoạt động tạo hình.



Như
chúng ta đã biết, ngay từ nhỏ trẻ đã có phản xạ với cái đẹp bằng những biểu
hiện như: hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những vật có màu sắc loè loẹt nổi
bật, trẻ bắt đầu có ý thích ngắm nhìn các bức tranh, những hình thù ngộ nghĩnh
và đa dạng, tuy nhiên chúng chưa thể nhận biết, phát hiện ra cái đẹp của những
tác phẩm ấy. Điều đó có thể nói rằng, trẻ luôn có những xúc cảm rất đặc biệt
với những sự vật hình tượng xung quanh, nó mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh
đối với trẻ thôi thúc trẻ muốn khám phá
và muốn sáng tạo ra cái đẹp. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, sự kiên trì và khả năng
chú ý của chúng chưa được tốt nên cũng dễ dẫn đến sự nhàm chán và không hào
hứng với công việc được giao trong một thời gian ngắn, và chính người lớn chúng
ta cũng không thể nào ép buộc trẻ hoàn thành nhiệm vụ được, xuất phát từ những
đặc điểm đó để hướng dẫn trẻ đi vào một hoạt động tạo hình, tôi không yêu cầu
trẻ thực hiện ngay. Vì như thế sẽ làm cho một giờ hoạt động khô khan và không
đạt ở trẻ sự hứng thú tích cực, mà đặc biệt với sự áp dụng chương trình giáo
dục mầm non mới nó đòi hỏi một giờ hoạt động phải nhẹ nhàng và chủ động trên
trẻ nhiều hơn trong đó người giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ.



Cùng
với trẻ xem tranh minh hoạ trong các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Hướng dẫn trẻ
trả lời câu hỏi của cô về nội dung tranh. Cho trẻ làm quen với các đồ chơi dân
gian, các đồ chơi đặc trưng cho văn hoá địa phương phù hợp với nhận thức của
trẻ. Cho trẻ làm quen với các phương thức diễn đạt trong các tác phẩm nghệ
thuật khác nhau ( màu sắc, âm thanh, hình dáng, chuyển động,điệu bộ) để từ đó
phân biệt các loại hình nghệ thuật thông qua hình tượng nghệ thuật. Bên cạnh đó
tôi cũng đã tiến hành tạo môi trường nghệ thuật trong lớp học sạch sẽ và đẹp
mắt, trong phòng có nhiều đồ chơi đẹp có màu sắc sặc sỡ được bố trí gọn gàng,
phù hợp và đẹp mắt. Ngoài ra, chỉ cho trẻ thấy được vẻ đẹp của các phòng được
trang trí rất đẹp bởi các mảng tranh được vẻ trên tường hay là các mảng màu sơn
trên tường và những vật dụng trang trí. Đây cũng là một trong những biện pháp
quan trọng bởi vì xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là trực quan sinh
động thì thu hút và hấp dẫn trẻ, thúc đẩy trẻ hoạt động tích cực tốt hơn, để
đạt được điều đó tôi cho trẻ xem nhiều tranh, nhiều tác phẩm tạo hình có giá
trị như tranh vẽ, hay xem băng đĩa có các cảnh quan đẹp rõ nét. Đồng thời hướng
dẫn trẻ quan sát để nhận thấy cái đẹp đơn giản nhất trong những tác phẩm đó.



Bên cạnh đó, tôi còn cho trẻ hoạt
động tạo hình mọi lúc, mọi nơi như giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt lá
rơi rồi tạo nên những con vật dễ thương mà trẻ thích, qua đó giáo dục trẻ giữ
gìn vệ sinh môi trường. Những sản phẩm do trẻ làm tôi cho trẻ giữ lại để từ đó
trẻ hiểu được từ những lá cây rụng ngoài thiên nhiên cũng có thể tạo nên những
con vật ngộ nghĩnh và dễ thương, đồng thời thông qua tác phẩm của con mình mang
về nhà từ đó phụ huynh biết được năng khiếu của trẻ để qua đó tôi có thể phối
hợp với phụ huynh để bồi dưỡng những trẻ có năng khiếu về tạo hình.



Trong những buổi sinh hoạt chiều hay là ở hoạt động
góc, tôi đã cho các cháu cùng quan sát những bức tranh, sản phẩm đẹp của các
bạn trong lớp và ở lớp bạn, thông qua đó, tôi khuyến khích trẻ phát triển ngôn
ngữ, phát triển khả năng cảm thụ thẩm mỹ, phát triển hứng thú của trẻ đối với
hoạt động tạo hình, khiến trẻ hưởng ứng ngay mỗi khi cô cho trẻ vẻ, nặn, cắt
dán giấy. Được quan sát nhiều, trí tưởng tượng của trẻ tăng, trẻ có điều kiện
tích luỹ, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về nghệ thuật, đó chính là nền
tảng để phát triển tính sáng tạo của trẻ.



Bên cạnh chuẩn bị cho trẻ những
tiền đề làm phong phú vốn hiểu biết, thì khả năng lôi cuốn trẻ đi vào hoạt động
cũng rất quan trọng. Để lôi cuốn được trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo
viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ đó
dùng ngôn ngữ của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Điều
đó muốn nói đến khả năng ứng xữ của người giáo viên cũng như ngôn ngữ và phong
cách đứng lớp thật tự tinh, dí dõm, vui vẻ, ngộ nghĩnh gây sự chú ý của trẻ vào
hoạt động. Đặc biệt, người giáo viên cũng phải có khả năng tạo hình và tạo ra
những tác phẩm đẹp, vì trẻ học đa số dựa trên sự bắt chước là chủ yếu, vì thế
đòi hỏi người giáo viên cũng phải đưa ra những hình mẫu đẹp mắt và mang tính
nghệ thuật cao. Trong một tiết hoạt động tạo hình tôi cũng có thể tích hợp lồng
ghép các bài hát hay những bài thơ, câu đố hoặc trò chuyện cùng trẻ để làm cho
giờ hoạt động diễn ra một cách nhẹ nhàng hơn.



VD:
Học bài “ Xé dán trang trí thiệp chúc mừng” tôi tạo một tình huống nhân
ngày lễ của các chú bộ đội thì cô cháu chúng mình hãy cùng trang trí những tấm
thiệp chúc mừng đẹp nhất gửi đến các chú.



Với tình yêu của các cháu nhỏ
dành cho các chú bộ đội, với ước mơ “ mai sau con lớn lên con sẽ làm chú bộ
đội” ( ước mơ thật bé thơ đó) thì cách dẫn dắt vào hoạt động đó sẽ làm cho trẻ
hào hứng hơn và sẽ làm tấm thiệp một cách say sưa và cố gắng hơn. Qua thực tế
đã cho thấy, khi sử dụng một hình tượng hay một tình huống, một câu chuyện nhỏ
để giới thiệu trẻ đi vào hoạt động trọng tâm thì trẻ có hứng thú với hoạt động
và kết quả là sản phẩm từ trẻ làm ra có hiệu quả nghệ thuật cao hơn. Tuy nhiên,
để đạt được kết quả đó tôi phải chọn cách đưa ra tình huống phải phù hợp với
nội dung tiết dạy, phù hợp với chủ điểm cũng như các tình huống trên trẻ trong
tiết dạy hôm đó, và đặc biệt tránh việc đưa ra tình huống lấn chiếm quá nhiều
thời gian hoạt động chính.



VD: Bài “Cắt dán áo quần” cô kể cho
các cháu nghe câu chuyện trận lũ lụt ở Miền Trung vừa qua đã quét sạch nhà cửa,
ruộng vườn của các bác, nhiều bạn nhỏ đã không có cơm ăn và áo mặc các con ạ.
Nhìn mọi người thật đáng thương đúng không? Vậy chúng ta phải làm gì để giúp đỡ
mọi người và các bạn nhỏ nào? À đúng
rồi, chúng ta hãy cùng cô cắt và may nên những chiếc áo và chiếc quần để gửi
đến cho các bạn nhỏ ở vùng lũ lụt nhé! Và thế là trẻ nào cũng cố gắng cắt dán
những chiếc áo và những chiếc quần thật đẹp.



Việc tạo hứng thú cho trẻ cũng
được thể hiện qua việc chuẩn bị đồ dùng học liệu mang tính thẩm mỹ, khoa học,
có tính giáo dục cao và đặc biệt là phù hợp với trẻ và nội dung hoạt động. Vì
thế ở các giờ hoạt động tạo hình cũng như các hoạt động khác tôi rất chú trọng
về việc chuẩn bị đồ dùng cho mình như: vật mẫu, tranh mẫu phải đẹp và có màu
sắc nổi bật, bố cục rõ nét và đặt ở nơi trẻ dễ quan sát, đội hình trẻ ngồi phù
hợp đảm bảo cho tất cả trẻ đều được quan sát.



VD : Bài “Nặn con thỏ” đối với dạng
bài này tôi phải chuẩn bị vật mẫu của mình to hơn trẻ nhiều đồng thời cũng
chuẩn bị một số vật mẫu nhỏ để cho trẻ quan sát kĩ hơn, chuẩn bị 1 bàn xoay để
trẻ có thể quan sát tất cả các hướng của chú thỏ và tôi cho trẻ ngồi đội hình
vòng cung. Thông qua việc đàm thoại về màu sắc và cách chọn màu, cũng như cách
chia tỉ lệ đất giúp trẻ thực hiện tốt hơn bài làm của mình. Thông qua đó tôi
cũng lồng hép nội dung giáo dục nhằm phát triển tình cảm đạo đức cũng như tình
cảm xã hội ở trẻ.



Từ
những cảm xúc tạo hình, trẻ bắt đầu cảm nhận, phân bệt hình dạng và thể hiện
hình dáng của các vật mẫu, phát triển các thao tác tạo hình, đồng thời là khả
năng tri giác bằng mát. Trẻ được bồi dưỡng khả năng điều khiển bằng mắt các
thao tác của mình càng tốt bao nhiêu thì càng có khả năng truyền đạt các hình
dáng của các vật mẫu chính xác bấy nhiêu.



VD : Khi hướng dẫn cho trẻ quan sát
gà mái và gà con cùng đang đi kiếm ăn trong vườn cô hỏi trẻ “Bạn nào cho cô
biết con gà nào là gà con? Từ đó tôi
giúp cho trẻ xác định có cơ sở chung để tạo hình những con vật cùng nhóm, để
biết cách thể hiện các con vật đó ở các tình huống khác nhau.



Hoạt động tạo hình còn có thể
được thực hiện trên các tiết học của các lĩnh vực hoạt động khác, ở các tiết
học này có thể giải quyết bổ sung một số nhiệm vụ của hoạt động tạo hình, bởi
vậy trong các hoạt động của những tiết học đó xen vào một số yếu tố của hoạt
động mang tính tạo hình. Trong các buổi đón trẻ, hay những giờ rãnh rỗi tôi
cung cấp cho trẻ các thông tin về các đối tượng miêu tả, trao đổi, cùng hoạt
động với trẻ để nắm bắt hiểu biết.



VD:
Trong tiết làm quen với tác phẩm
văn học “ Ba cô gái” hoạt độngcuối cùng cô cho trẻ tô màu 3 cô gái và nói lên
cảm nhận của bản thân trẻ về 3 cô gái.



Trong một buổi dạo chơi xung
quanh trường cô cho trẻ ngắm những chậu hoa và hỏi trẻ “ con thích chậu hoa nào
nhất nào? Con nhìn xem bông hoa này có màu gì? Trông những cánh hoa của nó ra
sao? Khi mặt trời nhô lên thì cánh hoa
trông khác biệt như thế nào?... ” để chuẩn bị biểu tượng cho bài “ vẽ chậu hoa
” ngày mai thì chính việc làm này sẽ giúp trẻ thể hiện lại được những nét độc
đáo riêng của mình thông qua việc quan sát tận mắt, mà không tạo ra một cách
máy móc và dựa trên ý tưởng sẵn có của người khác.



Ngoài việc giúp trẻ lĩnh hội
những kiến thức thực tế để làm giàu vốn kinh nghiệm cho bản thân, thì bên cạnh
đó tôi cũng luôn chú trọng nhiệm vụ, nội dung và phương pháp hướng dẫn giúp trẻ
thực hiện các thao tác tạo hình một cách tốt nhất đối với từng thể loại và từng
nội dung hoạt động phù hợp với khả năng trên từng trẻ.



* Đối với tiết mẫu:
Đây là một hình thức hoạt độn rất quan trọng không thiếu được, bởi lẽ nó
có vai trò là nền tảng, là môi trường bồi dưỡng ở trẻ óc quan sát, khả năng
phân tích, nhận biết các đặc điểm đa dạng về hình thái, khả năng cảm thụ tính
thẩm mỹ và nét độc đáo của các sự vật, hiện tượng xung quanh. Vì vậy việc làm
của cô phải chính xác, hình mẫu phải đảm bảo cần cho trẻ tìm hiểu và phân tích
các đặc điểm cơ bản của hình mẫu, vừa làm vừa giải thích rõ ràng, kết hợp giữa
lời nói và động tác tuy nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ làm mất hứng thú
tạo hình của trẻ.



* Hoạt động tạo hình theo đề tài
cho sẵn:
Đây là hình thức tạo hình mang tính tự do ít
phụ thuộc vào mẫu. Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về nội dung đề tài, giúp
trẻ phát triển trí nhớ hình tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù
hợp với đề tài đã cho, và tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ; củng cố những
kiến thức kĩ năng đã học. Dạy trẻ những phương thức tạo hình riêng biệt để tạo
ra một đề tài có kết cấu chặt chẽ mạch lạc. thông qua đó nó sẽ phát trển về
năng lực thể hiện màu sắc đường nét. Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ
là chủ yếu vì thế tôi chỉ là người gợi ý và định hướng cho trẻ, khuyến khích
trẻ nói lên ý tưởng của mình là chính.



* Hoạt động tự chọn: Dưới hình thức hoạt động này,
trẻ được chủ động tích cực, tự lựa chọn và thể hiện nội dung miêu tả ( đề tài
cụ thể ) mà mình thích theo dự định tạo hình của cá nhân. Đối với trẻ nhỏ đôi
lúc sự định hình chưa được rõ ràng mơ hồ và dễ mất đi nhanh chóng. Hiểu được những
hạn chế đó trên trẻ, tôi luôn có những phương pháp để định hướng các đề tài tự
chọn trong phạm vi những kinh nghiệm, những xúc cảm, tình cảm mà trẻ đã được
trãi nghiệm. Từ đó phát huy những khả năng thế mạnh ở trẻ một cách tự nhiên.



Bên cạnh những định hướng, những
phương pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình, thì có một điều không thể thiếu
được, đó chính là sự khích lệ động viên kịp thời của cô giáo đối với những sản
phẩm mà trẻ làm ra, hay đối với những trẻ chưa làm tốt hay chưa hoàn thành xong
sản phẩm của mình thì một lời khích lệ sẽ làm cho trẻ cố gắng hơn nữa trong giờ
hoạt động lần sau. Việc nhận xét sản phẩm của giáo viên đối với sản phẩm của
trẻ cũng rất quan trọng, nó giúp cho trẻ rút được những kinh nghiệm để làm tốt
hơn vào lần sau, cũng như bước đầu hình thành khả năng nhận xét đánh giá tác
phẩm nghệ thuật trên bản thân trẻ. Biết rõ điều đó trong các giờ tạo hình tôi
luôn biết cách động viên khích lệ trẻ đúng lúc và cũng khéo léo nêu ra những
hạn chế còn trên trẻ để không làm trẻ tự thấy thoả mãn ở khả năng bản thân của
mình để tiếp tục cố gắng hơn nữa. Bên cạnh đó, trong các giờ hoạt động tôi luôn
đặt những câu hỏi như “ Con thấy thích sản phẩm nào nhất? Vì sao con lại thích
sản phẩm đó nhất? Để làm nên sản phẩm này thì con phải làm như thế nào?” để
hình thành ở trẻ những tiền đề đánh giá, nhận xét sản phẩm. Tuy nhiên, việc
đánh giá sản phẩm của trẻ cũng cần phải chính xác, phù hợp với cách nhìn, cách
nghĩ cũng như cách cảm nhận của trẻ đối với tác phẩm nghệ thuật của mình. Khi
đánh giá sản phẩm tạo hình của trẻ tôi luôn căn cứ vào các điểm sau:



+ Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi: Ở
mỗi lứa tuổi đều có một mức độ khả năng tạo hình khác nhau, vì thế để đánh giá
được khả năng của trẻ thì chúng ta phải nhìn vào khả năng của trẻ từng độ tuổi
làm được gì.



+ Bên cạnh đặc điểm tâm sinh lý
thì cần phải dựa vào mục tiêu đặt ra trong giờ hoạt động cũng rất quan trọng.
Không nên quá ôm đồm quá nhiều mục tiêu trong 1 giờ hoạt động quá mà cần đưa ra
những mục tiêu phù hợp và từ đó dựa vào những mục tiêu đó để đánh giá cái gì
trẻ đã đạt được và chưa đạt được.



+ Dựa vào nội dung của hoạt động
tạo hình để đánh giá năng lực của trẻ, cũng như sự tiến bộ dần của quá trình từ
đầu năm học cho đến cuối năm để thấy được sự chuyển biến rõ rệt ở khả năng tạo
hình trên trẻ.



Khi nhận xét việc khen chê cũng
phải khéo léo, lời lẽ nhận xét sản phẩm phải gây cho trẻ niềm vui sướng vì
những gì chúng đã tạo nên, phải nhấn mạnh những thành công sáng tạo, những ý
định tạo tình thú vị của trẻ, phải chỉ cho trẻ thấy sự gống nhau giữa sự vật
với hình ảnh được miêu tả và giúp cho trẻ thể hiện tình cảm, thái độ trước kết
quả hoạt động. Bằng lời nói của mình tôi rèn luyện cho trẻ khả năng nhận xét
kết quả hoạt động của trẻ, nhận ra những thiếu sót và có hướng sửa chữa những
thiếu sót ấy.



Cùng với những hoạt động chung
hằng ngày hay hoạt động mọi lúc mọi nơi, thì ngoài ra trong trường cũng tổ chức
các hoạtt động phong trào vui chơi, đón lễ hội, thông qua đó trẻ được quan sát
cách trang trí, vẽ đẹp của các ngày lễ hội, hay cuộc thi vẽ tranh trong trường
để từ đó tôi tìm hiểu được năng khiếu của mỗi trẻ từ đó có hướng bồi dưỡng kịp
thời. Ngoài ra, hằng ngày tôi cũng có 1 cuốn sỗ nhật ký hằng ngày để theo dõi
trẻ từ đó phát hiện ra năng khiếu ở mỗi trẻ để bồi dưỡng thêm.



VD: Cháu Xuân Hưng có khả năng vẽ và
tô màu, tuy nhiên cháu vẽ và tô cẩn thận cho nên sản phẩm của cháu hoàn thành
chậm. Từ đó tôi có hướng giúp cháu nâng dần mức độ tiến hành nhanh hơn bằng
những mẹo nhỏ như khi tô màu nếu trên bức tranh có nhiều chỗ cần tô mãng màu đó
thì sẽ tô cho hết màu đó xong đổi lấy màu kác và tiếp tục tô như thế.



Bên cạnh sự tác động hỗ trợ của
nhà trường, cô giáo, thì một thành phần không thể thiếu đó chính là các bậc phụ
huynh. Muốn cho con em phát triển một cách hài hoà và toàn diện thì sự kết hợp
hài hoà giữa nhà trường và gia đình cũng rất quan trọng, nó giúp cho trẻ ngày
càng được tiến bộ hơn và phát triển năng lực hơn khi được rèn luyện thường
xuyên và đồng bộ. Ở các buổi họp phụ huynh cũng như những lần đón- trả trẻ tôi
cũng đã trao đỗi với phụ huynh về tình hình học tập cũng như khả năng của trẻ
và tầm quan trọng của bộ môn tạo hình đối với trẻ cho phụ huynh thấy rõ, để từ
đó có hướng phối hợp cùng nhà trường giúp trẻ học tốt hơn bằng cách mua sắm các
sách tô màu, vẽ, bút màu, đất nặn… để luyện tập thêm cho trẻ trong thời gian ở
nhà.



VD:
Nhân ngày mồng 8/3 các con có muốn gửi đến mẹ và bà những bó hoa tươi
thắm không nào? Bây giờ cô cùng các con hãy cắt dán những bông hoa thật đẹp
đểmang về tặng cho bà và mẹ của mình nhé. ( Cô cho trẻ mang sản phẩm của mình
tặng mẹ khi ra về)



Với thực tế đa số phụ huynh là
những người buôn bán, tầm hiểu biết của họ vẫn còn ở mức độ đơn giản và chưa
chú trọng đến việc học của con trẻ, đối với họ trẻ mầm non chỉ biết hát và đọc
thơ thế là đủ, thì việc lôi cuốn sự tham gia phối hợp của phụ huynh mang một
hiẹu quả cao rất khó. Vì thế, để cho họ thấyđược nănglực thật sự của đứa trẻ
thì trong lớp tôi cũng tạo ra những mãng để trưng bày sản phẩm của trẻ cũng như
triển lãm những bức tranh đẹp, thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh, từ đó có
thể tiếp cận trao đổi thông tin một cách thân thiện, và thường xuyên thăm hỏi
cách thức phụ huynh hướng dẫn cho trẻ ở nhà để nắm được những khó khăn họ mắc
phải để cùng nhau gỡ những vướng mắc đó, còn về phần cô sẽ hiểu sâu thêm một số
đặc điểm của trẻ hơn để có hướng khắc phục.



III. KẾT QUẢ ĐẠT
ĐƯỢC:



Với những biện pháp như trên tôi
đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách hợp lí và kết quả mang lại cho trẻ
trong giờ hoạt động tạo hình đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ:



- Gần cuối năm học trẻ lớp tôi có
những chuyển biến rõ nét, hầu hết các tiết tạo hình 100% trẻ đều hoàn thành sản
phẩm.



- Tôi đã chọn ra những cháu có
năng khiếu để bồi dưỡng thêm và kết hợp với phụ huynh có hướng bồi dưỡng năng
khiếu của trẻ.



- Một số cháu tuy chưa học qua
MGB nhưng cũng đã theo kịp các bạn trong lớp và thậm chí có khả năng tạo hình
tốt hơn một số bạn đi trước.



- Góc tạo hình đã có nhiều tranh
của nhiều cháu và các sản phẩm bằng đất nặn làm cho phụ huynh phấn khởi và yên
tâm hơn. Vì thế mà phụ huynh đã có những cách nhìn nhận tốt hơn về năng lực của
con em mình. Từ đó, có những đóng góp tích cực đối với các hoạt động của lớp,
sưu tầm đồ dùng, đồ chơi giúp đỡ và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để giúp
trẻ ngày càng tiến bộ hơn.



IV. BÀI HỌC KINH
NGHIỆM:



Qua việc tạo môi trường cho trẻ
hoạt động tạo hình với một số biện pháp và kết quả đạt được, bản thân tôi rút
ra được bài học kinh nghiệm sau:



- Cần cho trẻ hoạt động trong môi
trường nghệ thuật phong phú.



- Giáo viên phải có khả năng tìm
tòi, sáng tạo ra những cái mới để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt mang tính thẩm
mĩ cao và phù hợp với nhận thức của trẻ, qua đó thu hút sự chú ý của trẻ và tạo
nguồn cảm hứng cho trẻ làm theo.



- Cho trẻ tiếp xúc với các sản
phẩm công mỹ nghệ, các bức tượng, phù điêu. Tìm kiếm các loại tranh phong cảnh,
tranh đồ hoạ và tranh dân gian cho trẻ quan sát, từ đó làm giàu vốn biểu tượng
của trẻ hơn.



- Giáo viên phải biết sử dụng đồ
dùng trực quan linh hoạt, đúng lúc tránh lạm dụng, ôm đồm.



- Biết tích hợp lồng ghép nhẹ
nhàng chuyên đề vào các hoạt động mọi lúc mọi nơi.



- Giáo viên phải biết phối hợp
chặt chẽ với phụ huynh.



- Luôn tìm tòi học hỏi qua sách
báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua chị em đồng nghiệp.



- Luôn tự học hỏi để nâng cao
trình độ chuyên đề thông qua dự giờ đồng nghiệp và việc tiếp thu chuyên đề do
nhà trường tổ chức.



- Tổ chức cho trẻ tham gia các
hoạt động tổng hợp mang tính nghệ thuật: ngày hội, lễ, hoạt động sân khấu. Ngoài
ra, tổ chức các cuộc dạo chơi trong thiên nhiên, tạo điều kiện phát triển ở trẻ
óc thẩm mỹ, sáng tạo.



- Sử dụng các đò dùng hằng ngày
có các yếu tố trang trí, có chất lượng thẩm mĩ cao: màu sắc tươi sáng, hình
dáng sinh động, bắt mắt và gây hứng thú cho trẻ.



Trẻ em để lĩnh hội một tri thức
đầy đủ và toàn diện thì đòi hỏi ở trẻ có một trạng thái tâm lý thoải mái và an
toàn. Vì vậy, là một cô giáo Mầm non chúng ta cần phải biết yêu thương, đùm
bọc, che chở và tôn trọng trẻ, từ đó trẻ thấy mình thực sự được an toàn và nó
tích cực tham gia vào hoạt động và lĩnh hội tri thức một cách trọn vẹn.



Nhờ đó mà trẻ rèn luyện kỹ năng
tạo hình và phát huy được tính sáng tạo, chủ động tích cực theo cách riêng của
mình. Lúc này chúng ta mới thực sự đưa hoạt động tạo hình của trẻ đạt đến mức
độ hoạt động Nghệ Thuật. Đó là: “ Nghệ thuật của trẻ thơ” hoạt động lấy trẻ làm
trung tâm.



Trong tất cả các lĩnh vực hoạt
động ở trường Mầm non lĩnh vực nào cũng quan trọng, đó là yếu tố giúp trẻ phát
triển nhân cách một cách hài hoà và toàn diện giúp trẻ bước vào đời. Vì vậy chúng
ta phải hết sức quan tâm để nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học, tạo một môi
trường lành mạnh, một tâm thế tốt cho trẻ có những hứng thú khi đến trường và
thực sự mang tính chất là một trường học thân thiện.



Trên đây là những biện pháp giúp
trẻ học tốt bộ môn tạo hình mà bản thân tôi
tự đúc rút ra. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi sự thiếu sót, rất mong sự
đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo để sáng kiến của tôi được hoàn thành tốt
hơn.



Tôi xin chân thành cảm ơn.

https://mamnon.forumvi.com

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết